ข้อแนะนำที่สำคัญสำหรับผู้หญิงไทยที่จะย้ายไปอยู่ต่างประเทศ (ช่วงที่ 9)

ผู้หญิงไทยบางคนคิดว่าการย้ายมาอยู่ในในต่างประเทศจะทำให้มีชีวิตที่ดีขึ้น คุณมีคำแนะนำที่จะบอกผู้หญิงไทยที่คิดแบบนี้อย่างไร และคุณมีคำแนะนำอะไรที่จะแนะนำให้พวกเขาต้องระมัดระวังบ้างไหม นี่คือข้อแนะนำที่สำคัญสำหรับผู้หญิงไทยที่จะย้ายไปอยู่ต่างประเทศ

ข้อที่จะตอบต่อไปนี้ตอบตามประสบการณ์และความคิดเห็นของแขกรับเชิญของเรา

ช่วงที่ 9

123. คุณ Marry

เมือง: เมือง: Heimki khimki ไกล้กับ มอสโก (Moscow) และ ยาคุตสค์ (Yakutsk) ประเทศรัสเซีย (Russia)

ไม่มีคำแนะนำใดๆค่ะ เพราะว่าบางคนเขาเก่งกว่าพี่อีกเยอะ ค่ะ ลุยทำงานนวดมาเกือบจะ 10 ประเทศ เรื่องมิจฉาชีพ มีทั่วโลก ขึ้นรถไฟ รถเมล์ เราก็ระวังตัวหน่อย เขาทำงานล้วงกระเป๋ากันเป็นทีมแบบมืออาชีพ หายไปลำบากมาก คุยกันกับเจ้าหน้าที่ไม่ค่อยจะรู้เรื่อง เอาผิดเขายาก เขาถือว่าเราไม่ป้องกันตัวเอง ซะอีกแน

124. คุณ Duan

เมือง: โทรอนโต, ออนแทรีโอ (Toronto, Ontario) ประเทศแคนาดา (Canada)

อยากบอกว่าอย่าฝันว่าอนาคตทึ่ตัวเองไม่ได้สร้างจะมีมาไห้ฟรีคะ
อนาคตทึ่ดีต้องหาเอง มาแล้วอย่าเพิ่งคนอื่นขยันเข้าไว้หาเงินมีรายได้เปนของตัวเองจะดีที่สุด นั้นมันหมายถึงเราสร้างประสพการไห้ตัวเองหาทางหนีทีไล่เปนถ้ามีไรเกิดขึ้น

125. คุณ ปิ๋ว จากเพจ สัพเพเหระของสะใภ้ไทยในญี่ปุ่น

เมือง: ฮิโรชิม่า (Hiroshima) ประเทศญี่ปุ่น (Japan)

เห็นด้วยถ้าสามารถย้ายมาอยู่ที่นี่ได้..แต่ต้องมาโดยถูกกฎหมายและมีการวางแผนการใช้ชีวิตอย่างรัดกุม ภาษาควรได้ถึงระดับดี(อ่านออกเขียนได้)..ถ้ามาเป็นวีซ่าคู่สมรส(มีสามีคนญี่ปุ่น)อย่าพึ่งพาสามี100%..เพราะอนาคตไม่แน่นอน ถ้ามีโอกาสทำงานนอกบ้านควรทำ (พาทไทม์จ๊อบ)เยอะแยะ พยายามให้มีรายได้ด้วยตัวเอง เล็กน้อยไม่เป็นไร แต่ระยะยาวดีกว่าตัวเราแน่นอน และพยายามเรียนรู้สิ่งรอบตัว ผูกมิตรกับคนญี่ปุ่นไกล้เคียง อนาคตเขาแนะนำเราได้ อย่าคบแต่คนชาติเดียวกันเพราะภาษาและวัฒนธรรมคุณจะไม่ซึมซับ

ญี่ปุ่นใช้ชีวิตไม่ยาก(ถ้าภาษาดี)คุณภาพชีวิตดีกว่าไทยเยอะ ยอ่งถ้าเป็นคนที่อดทนและขยัน รอดแน่นอน

126. คุณ Lakana Yongtrakan

เมือง: กดัญสก์ (Gdansk) ประเทศโปแลนด์(Poland)

ถ้าในความคิดเห็นส่วนตัวก็จริงค่ะเพราะว่าเราทำงานและได้เงินมากกว่าที่จะทำงานในประเทศไทยค่ะแต่มันก็ขึ้นอยู่ว่าคนๆนั้นมาทำงานหรือแต่งงานกับชาวต่างชาติหรือชาวโปแลนด์แต่ส่วนใหญ่ที่มีเพื่อนแต่งงานทุกคนก็ไม่ได้สบายอะไรมากมายเพราะก็ต้องทำงานหาเงินเพื่อส่งให้กับครอบครัวที่ไทยแต่ที่สบายก็คือได้มาอยู่ในสถานที่ในฝันที่เคยฝันไว้ว่าอยากจะมาสักครั้งหนึ่งในชีวิตและอยากจะขอแนะนำว่าชีวิตที่นี่ก็ไม่ได้สบาย 100% ก่อนจะมาก็ควรคิดทบทวนให้ดีๆมันจะต้องใช้ความอดทนในหลายๆเรื่องและก็ต้องระวังจิตใจเพราะต้องทำจิตใจให้เข้มแข็งการมาอยู่ที่นี่เราต้องช่วยตัวเองให้ได้มากที่สุด

127. คุณ Tuk Tongaram

เมือง: แบร์กาโม่ (Bergamo) ประเทศอิตาลี

ก็อยากจะฝากถึง น้องๆพี่ๆที่เพิ่งเข้ามาอยู่อิตาลี ภาษามาก่อนเลยคะ เพราะการที่เราต้องใช้ชีวิตที่เนี่ยเราต้องพูดได้สื่อสารได้เพราะการออกจากบ้าน ไปหางานหรืออยากออกไปเดินเล่น หรือว่าวันนึงมีการทะเลาะกะสามีเราจะได้สื่อสารขอความช่วยเหลือได้ บางครั้งบางคนมาอยู่สามี มีเงินไม่คิดอยากจะอะไรมากมาย ขอแค่อยากอยู่เป็นแม่บ้าน อย่างเดียว ยังไงภาษาก็สำคัญที่สุดคะ เรื่องการใช้ชีวิตร่วมกะชายอิตาลี ผู้ชายบางคนหัวแข็ง อยากให้ภรรยาอยู่แต่บ้าน เราต้องคิดต้องคุยกันก่อนที่จะเดินทางมานะคะ เพราะอิตาลีบางช่วงอากาศหนาวมาก หญิงไทยบางคนถึงกะเป็นโรคซึมเศร้าตามสภาพอากาศ และบางคู่ใช้ชีวิตร่วมกะพ่อแม่ ฝ่ายชาย ข้อนี้ให้ระวังอย่างยิ่งคะ เพราะแม่อิตาลีค่อนข้างหวงลูกรักลูกมาก จนบางครั้งชีวิตคู่พังเพราะ พ่อแม่ฝ่ายชาย และการรู้จักเพื่อนคนไทย บางกลุ่มน่ารักน่าครบหา เพราะช่วยแบ่งเบาปรึกษาปัญหาได้คะ ส่วนบางคนเราก็ต้องเลือกครบและคิดเอาจะไปต่อหรือพอแค่นี้

128 คุณ Wanpen Andretta (ปุ้ม) จากเพจ Chanee Mee Cheese ชะนีไทยในฝรั่งเศส

เมือง: Toulon ในฝรั่งเศสใต้ ประเทศฝรั่งเศส (France)

อยากจะแนะนำว่า การย้ายประเทศมาสู่สิ่งแวดล้อมใหม่ๆ วัฒนธรรมใหม่ๆ และภาษาที่ไม่คุ้นเคย อาจจะต้องใช้เวลาในการปรับตัว ถ้าใครที่มาอยู่ในเมืองใหญ่ๆ อาจจะปรับตัวง่าย แต่สำหรับท่านที่ย้ายมาอยู่ฝรั่งเศสในต่างจัดหวัด หรือในพื้นที่ชนบท อาจจะปรับตัวยาก เพราะอาจจะหางานยาก และมีร้านขายของที่มาจากเมืองไทยยากกว่าในเมือง อีกสิ่งหนึ่งแนะนำว่าให้ศึกษาภาษาฝรั่งเศส เพื่อที่จะสื่อสารได้ และเห็นถึงความสำคัญในการอบรมด้านสวัสดิการและกฎหมายเบื้องต้นของฝรั่งเศสที่ทางรัฐบาลฝรั่งเศสจัดให้สำหรับผู้ที่ย้ายถิ่นฐานมาฝรั่งเศสทุกคน และอยากจะแนะนำว่าถ้าเป็นไปได้ก่อนที่จะย้ายมาอยู่ฝรั่งเศสอย่างถาวรให้ลองขอวีซ่าระยะสั้นแบบเยี่ยมเยียนมาลองใช้ชีวิตอยู่ที่ฝรั่งเศสแบบสั้นๆ ดูก่อน เพราะในบางเมืองนั้นทั้งสงบและเงียบ และยังแตกต่างจากเมืองไทยมาก คนไทยอาจจะไม่ชิน อีกอย่างนึงคืออยากจะแนะนำให้มาฝรั่งเศสด้วยวีซ่าที่ถูกต้อง เพราะจะได้รับการคุ้มครองจากรัฐบาลฝรั่งเศส เช่นกรณีป่วย

129. คุณ ดวงใจ จากเพจ Djai in Greece

เมืองหลวง: เอเธนส์ (Athens) ประเทศกรีซ (Greece)

ไม่แปลกที่ทุกคนอยากมีชีวิตที่ดีขึ้น พยายามหาในสิ่งที่ดีให้ชีวิตตน ดีกว่าขวยขวายหาแต่เรื่องไม่ดีให้ชีวิต
เป็นเรื่องที่ดี เพราะการอยากมีชีวิตที่ดีก็ต้องมีความพยายาม ทั้งต้องพยายามเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆทั้งต้องอดทน ขยัน ต้องปรับตัว และใจต้องสู้ ฝันให้ไกลไปให้ถึง
ประเทศกรีซอาจเป็นประเทศที่ดูยากจนกว่าประเทศอื่นๆในยุโรป แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะทำให้ชีวิตเราดีขึ้นไม่ได้ การมาใช้ชีวิตที่นี่ อาจไม่ได้เริศหรู แต่อาจเป็นชีวิตที่เรียบง่าย สงบ ไปเรื่อยๆไม่หวือหวา ถ้าอยากมาอยู่กรีซแค่อย่าคาดหวังว่าชีวิตจะดีขึ้นถ้าคุณไม่ช่วยเหลือตัวเองพยายามผลักดันตัวเองให้ดีขึ้นพร้อมๆกันไปด้วย

ในเคสของคนมาทำงานแบบพี่นะคะ หลายคนพี่ๆในสายงานนี้ทุกคนก็มีเงินเก็บกลับบ้านกันทุกคน มีเงินส่งเสียเลี้ยงดูทางบ้านตามเป้าหมายที่ทุกคนวางไว้ได้อย่างสบาย อาจไม่ได้รวยรวดเร็วแต่สามารถมีกินมีใช้ไม่ขัดสนตลอดอายุการทำงานที่นี่เลยค่ะ

คำแนะนำสำหรับคุณผู้หญิงที่อาจกำลังจะย้ายมาอยู่กรีซ ก็อยากให้ศึกษาคู่ของคุณให้ดีดี แต่ละคู่แต่ล่ะครอบครัวแตกต่างกัน คนกรีกมีทั้งดีและไม่ดี คู่วัยรุ่นหนุ่มสาวเค้าก็จะช่วยกันทำมาหากินสร้างครอบครัวเหมือนปกติของทุกชาติ สามีทำงาน ภรรยาก็ดูแลลูก ดูแลบ้าน คู่สามีคนกรีกเค้าก็จะโฟกัสที่อนาคตของครอบครัว อย่าคาดหวังว่าเค้าจะส่งเสียเลี้ยงดูครอบครัวฝั่งไทยของเรา เพราะพื้นฐานแล้วคนกรีก เค้าไม่ต้องส่งเสียเลี้ยงดูพ่อแม่ เค้าจึงไม่เข้าใจในจุดนี้ แต่ไม่ใช่ว่าบางคนจะไม่ช่วย มีเยอะที่ช่วยเหลือนั่นเพราะเห็นภรรยาเป็นทุกข์เค้าจึงยื่นมือไปช่วย หลายบ้านมีปัญหาตรงจุดนี้
คำแนะนำเรื่องให้ระมัดระวังอะไรบ้าง ก็น่าจะเป็นเรื่องการศึกษาดูใจกันก่อนตัดสินใจจะย้ายมาประเทศกรีซ อยากให้ดูใจกันให้มากๆศึกษากันให้ดีดี ถ้าคุณเจอคนที่ดี การย้ายมาอยู่กรีกก็ทำให้ชีวิตคุณดีขึ้นได้ ฉะนั้นอย่าคาดหวังว่าใครจะทำให้ชีวิตคุณดีขึ้น คุณต้องพยายามทำให้ชีวิตดีขึ้นด้วยตัวคุณเอง ไม่ว่าอยู่ประเทศอะไรคุณก็จะสามารถใช้ชีวิตอยู่ได้อย่างมีความสุข

130. คุณกรุณา จากเพจ Djai in Greece

เมืองเอเธนส์ (Athens) ประเทศกรีซ (Greece)

ต่างประเทศสำหรับคนไทยจะเป็นที่ที่ทุกคนใฝ่ฝันอยากจะไป ไม่ว่าจะไปเที่ยว จะไปทำงานหรือจะไปแต่งงานสร้างครอบครัวอยู่อย่างถาวรก็ตาม เพราะเราเชื่อกันว่าต่างประเทศมีแต่สิ่งที่ดี มีบ้านเมืองใหญ่โต มีเงินมีทองให้กอบโกย คนต่างประเทศต้องอยู่ดีกินดี แต่งตัวกันสวยหรู มีสังคมที่ดูดี และเราจะสามารถสร้างอนาคตที่ดีให้กับตัวเราเองได้ถ้าเราได้ไปอยู่ที่ต่างประเทศ
การดำเนินชีวิตของเราที่ประเทศไทยอาจจะไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่ บางคนอาจจะตกงานหางานทำไม่ได้ บางคนได้เงินเดือนน้อยไม่พอใช้จ่าย ไม่พอเลี้ยงดูครอบครัว บางคนแค่ต้องการชีวิตที่ดีกว่าที่เป็นอยู่ปัจจุบันและคิดว่าถ้าได้ไปอยู่ที่ต่างประเทศเราคงจะมีงานดีๆทำ ได้เงินเดือนเยอะๆ เจอผู้ชายดีๆมีเงินเลี้ยงดูเราและครอบครัวเราได้ ทุกคนต้องการที่จะมีชีวิตที่ดีขึ้น
สำหรับตัวฉันการที่ได้มาอยู่ต่างประเทศคือโอกาส โอกาสที่เราสามารถที่จะปรับปรุงชีวิตของเราให้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการศึกษา การงานหรือการแต่งงานเพื่อสร้างครอบครัวกับคนต่างชาติ ถ้าเราทำโอกาสที่เราได้มาให้เป็นประโยชน์ เราก็จะได้ประโยชน์จากโอกาสนั้น ในประเทศกรีซเราสามารถหาความรู้ให้กับตัวเราเองได้ถ้าเราต้องการที่จะเรียนรู้ เราสามารถหางานทำได้ถ้าเราไม่ขี้เกียจและไม่เลือกงาน ผู้ชายก็มีทั้งแบบดีและไม่ดีแล้วแต่เราจะเลือก ทุกที่จะมีทั้งสิ่งที่ดีและไม่ดี ทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับตัวเราเองทั้งนั้น
ก่อนที่จะตัดสินใจเดินทางไปต่างประเทศเราต้องรู้ว่าเราต้องการอะไรและเราจะไปทำอะไรที่นั่น เราจะไปกับใคร ไปอยู่ที่ไหน จะทำงานอะไร เราต้องระวังให้ดีเพราะคนดีก็มี คนไม่ดีก็มีเยอะ การอาศัยอยู่ในต่างประเทศเราต้องมีความอดทน ความพยายามและความขยัน เราต้องปรับตัวและอยู่ให้ได้อย่างมีความสุข

131. คุณ วุ้นเส้น จากเพจ Olá Brazil : ข้าวของบราซิล และจากเพจ Krapook khao :BR

เมือง: เซาเปาโล (São Paulo) ประเทศบราซิล (Brazil)

– จริงๆ การย้ายมาอยู่บราซิลไม่แน่นะคะ แต่อย่างที่บอก เรื่องเงินสำคัญ ถ้าคิดว่าคู่ชีวิตดูแลกันได้ ไม่มีปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายเข้ามาเกี่ยวข้อง หรือสามีมีฐานะ ก็ตัดปัญหาเรื่องเงินออกไปได้เลย
ศึกษาดูคนที่จะฝากชีวิตให้ดีก่อนมา ให้มั้นใจก่อนว่าเค้าจะไม่มาหลอก เพราะมีหลายคนที่โดนหลอกให้เสียทรัพย์บ้าง ให้ขนยาบ้าง
ก่อนมาศึกษาวัฒนธรรม การเป็นอยู่ และอาหารการกินของคนบราซิลซักนิด จะได้เตรียมของที่หาไม่ได้มา เพราะบางจังหวัดในบราซิลหาของไทยยากมาก

132. คุณ Kookkai (กุ๊กไก่)

เมือง: Pistoia รัฐ Toscana ประเทศอิตาลี

ถ้าผู้หญิงไทยบางคนคิดว่าการย้ายมาอยู่ต่างประเทศแล้วจะทำให้ชีวิตดีขึ้น บางทีคุณอาจจะคิดผิดค่ะ เพราะเห็นหลายๆคนที่มาแล้วชีวิตย่ำแย่มากกว่าตอนอยู่ไทยเสียด้วยซ้ำ บางทีอาจจะอันตรายถึงเสียชีวิตเลยก็ได้ ….ต่างชาติก็เหมือนคนไทยแหละค่ะ มีทั้งดีและไม่ดี ก่อนที่จะตกลงแต่งงานกับชายต่างชาติสักคนและต้องย้ายตามสามีไปอยู่กับเขา เราต้องคิดให้รอบคอบมากๆ ศึกษานิสัยใจคอของเขาให้ถ่องแท้ และต้องรู้เรื่องครอบครัวและหน้าที่การงานของเขาอย่างละเอียด อย่าอายหรือกลัวว่าเขาจะไม่พอใจถ้าเราต้องถามเขาถึงสิ่งเหล่านี้ ผู้ชายที่ดีและจริงใจเขาจะบอกเราทุกสิ่งทุกอย่างโดยไม่โกรธเรา และต้องชวนเขาพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดกันในหลายๆด้าน เพื่อเป็นการศึกษานิสัยใจคอของเขา ถ้าผู้ชายคนไหนรำคาญคุณ คุณก็อย่าไปให้ค่าเขาค่ะ ผู้ชายดีๆยังมีอีกมาก ความรักความหล่อไม่ใช่เรื่องสำคัญ อย่าบูชาความรักเด็ดขาด ให้มองเหตุผลและอย่าเข้าข้างตัวเองเป็นอันขาด ….อย่าตัดสินใจแต่งงานกับใครเพียงเพราะรักเขา หรือเขาหล่อหรือรวย อันอับแรกให้ดูความจริงใจที่จะบอกคุณในทุกๆเรื่องของเขาก่อนค่ะ และหน้าที่การงานความมั่นคงของชีวิตในอันดับต่อมาค่ะ

133. คุณน้อย

เมือง: ทึเช็ฟ (Tczew) ประเทศโปแลนด์(Poland)

โดยส่วนตัวน้อยอยากบอกว่า แล้วแต่ดวงเลยค่ะ เพราะบางคนที่เจอคนที่ดี มีฐานะก็จะค่อนข้างดีค่ะสบายๆ อย่างที่ใครหลายๆ คนคิด แต่ถ้าใครที่เจอคนดีแต่ฐานะปานกลางอันนี้ก็อยากขอบอกว่า ก็ต้องใช้ชีวิตปรกตินั่นแหละค่ะ ทำงานหาเงินเหมือนๆ กันกับชีวิตที่ไทยแต่ก็จะลำบากหน่อยตรงเรื่องความไม่เข้าใจและภาษานั่นแหละค่ะ จำไว้เลยค่ะ ว่าชีวิตที่ดีมีคุณภาพขึ้นอยู่กับมือเราสร้างค่ะ อีกอย่าง ฝรั่งไม่ใช่เครื่องผลิตเงินอย่าคิดแค่อยากได้นะคะ ถ้าอยากได้เราต้องให้เขาก่อนนะคะ

134. คุณ Je Jilapa

เมือง: Valle d’Aosta, ประเทศอิตาลี

ตรงข้อนี้ ป้าว่า ถ้าจะมาอิตาลีเพราะการทำงาน ป้าว่าดีมากมีชีวิตดีขึ้นแน่ ถ้ารู้จักเก็บเงิน เพราะว่าค่าเงินบาทสูงกว่าเงินไทยอยู่แล้ว แต่ถ้ามาเพราะได้แต่งงาน ป้าอยากให้ดูว่า คนที่เราจะมาอยู่ด้วยเขาเป็นคนอย่างไรค่ะ ตกลงเจรจากันให้ดีก่อนในทุกๆเรื่อง ก่อนที่จะมาอยู่ที่อิตาลี ไกลบ้านเรามาค่ะ แต่อย่างไรป้าเจก็ขอเอาใจช่วยผู้หญิงไทยนะคะ ขอให้ได้พบกับคนอิตาเลียนที่เป็นคนดี ใจดีและซื่อสัตย์ ค่ะ

135. คุณยุ้ย จากเพจ Nickyyui’s Eyes

เมือง: พิกตัน (Picton) ของเกาะใต้ ประเทศนิวซีแลนด์

ยุ้ยคิดว่าคำว่าชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นมันเป็นเรื่องเกี่ยวกับแล้วแต่คนมองมากกว่าค่ะ ไม่เพียงแต่แค่ผู้หญิงไทยที่มาอยู่ต่างประเทศเท่านั้น ผู้คนเจ้าของประเทศ เค้าก็คิดแบบนี้เช่นกันค่ะ ว่าชาวเอเชียที่มาอยู่ต่างประเทศก็เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ยุ้ยว่าหากเรามีโอกาสออกมาเผชิญโลกกว้าง ได้หัดลองใช้ชีวิตในแบบที่เราไม่เคยใช้ที่ประเทศไทย เรียนรู้กับมันยุ้ยว่าคุ้มค่า

ยุ้ยว่าหากผู้หญิงไทยท่านไหน อยากจะย้ายมาอยู่ต่างประเทศ ยุ้ยว่ามองดีๆค่ะ ลองเปรียบเทียบข้อดี ข้อเสีย ของการออกมาเผชิญโลกกว้าง หากผู้หญิงไทยบางคนอยากจะมาแต่งงาน แล้วมาใช้ชีวิตที่ต่างประเทศ ยุ้ยอยากบอกว่าให้ศึกษากฎหมายของประเทศนั้นๆ ดีๆ ด้านกฎหมายครอบครัว และอย่ามองว่าชาวต่างชาติ (ฝรั่ง) รวยทุกคน บางทีเค้าแค่ต้องการคุณมาช่วยทำงาน จ่ายค่าเช่าบ้าน และแชร์ค่าอาหารก็เป็นได้

 

เพิ่มเติม

ข้อแนะนำที่สำคัญสำหรับผู้หญิงไทยที่จะย้ายไปอยู่ต่างประเทศ (ช่วงที่ 1)

ข้อแนะนำที่สำคัญสำหรับผู้หญิงไทยที่จะย้ายไปอยู่ต่างประเทศ (ช่วงที่ 2)

ข้อแนะนำที่สำคัญสำหรับผู้หญิงไทยที่จะย้ายไปอยู่ต่างประเทศ (ช่วงที่ 3)

ข้อแนะนำที่สำคัญสำหรับผู้หญิงไทยที่จะย้ายไปอยู่ต่างประเทศ (ช่วงที่ 4)

ข้อแนะนำที่สำคัญสำหรับผู้หญิงไทยที่จะย้ายไปอยู่ต่างประเทศ (ช่วงที่ 5)

ข้อแนะนำที่สำคัญสำหรับผู้หญิงไทยที่จะย้ายไปอยู่ต่างประเทศ (ช่วงที่ 6)

ข้อแนะนำที่สำคัญสำหรับผู้หญิงไทยที่จะย้ายไปอยู่ต่างประเทศ (ช่วงที่ 7)

ข้อแนะนำที่สำคัญสำหรับผู้หญิงไทยที่จะย้ายไปอยู่ต่างประเทศ (ช่วงที่ 8)

 

เจอกับชาวต่างชาติ

เจอกับชาวต่างชาติ

ชีวิตหญิงไทยในต่างแดน เฟสบุ๊คเพจ 

โปรดลงทะเบียนเพื่อรับThai Women Living Abroad ข่าวสารใหม่อย่างต่อเนื่อง

Leave a comment